5 dấu hiệu của backlog kém chất lượng

Có nhiều chỉ số khác nhau mà product owner của bạn đang gặp khó khăn để cung cấp hướng dẫn rõ ràng cho đội
article

Nếu chỉ dẫn không rõ ràng, kết quả sẽ không được như cam kết, và cuối cùng là doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn, ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của tổ chức. Theo tôi, xem xét các triệu chứng càng sớm càng tốt để chỉnh quá trình thích hợp có thể được thực hiện để cải thiện toàn bộ quá trình là điều rất quan trọng. 
1. Lập kế hoạch sơ xài 
 
Khi một đội Scrum gặp khó khăn để xác định một kế hoạch vững chắc trong gian đoạn lập kế hoạch sprint, và chủ sở hữu sản phẩ không thể cung cấp hướng rõ ràng, đây là dấu hiệu đầu tiên mà nhóm có một vấn đề nghiêm trọng.
Trong trường hợp này, kết quả của cuộc họp lập kế hoạch sẽ là không có kế hoạch hay mục tiêu hoặc không có một giá trị rõ ràng xác định. Tôi gọi đó là một kế hoạch sprint bốc đồng. Các sprint được lên kế hoạch mà không cần bất kỳ thông tin đầu vào, và nó đã được tổ chức chỉ là hình thức để hoàn thành nghĩa vụ. Nó không phải là một tình huống chiến thắng cho tổ chức, bởi vì nó sẽ không có được một lợi nhuận tốt từ đầu tư. Nó sẽ không chỉ ảnh hưởng đến chi tiêu mà còn lãng phí thời gian và cơ hội để đánh bại đối thủ cạnh tranh. 
Nếu nhóm đang trong giai đoạn đầu chuyển đổi Agile, nó có thể chấp nhận để có loại tình huống này cho một vài sprint. Tuy nhiên, điều quan trọng là nhận ra triệu chứng này và có một cuộc trao đổi mở với chủ sở hữu sản phẩm để giải quyết vấn đề. 
2. Không đủ chi tiết
 
Khi Đội Agile của bạn đang tiến hành kế hoạch sprint, họ có nêu ra những chi tiết cần thiết trong những câu chuyện? Nếu không, đội Scrum của bạn đang đối mặt với nguy cơ là họ sẽ không thể cung cấp những gì họ cam kết và sẽ hủy hoại uy tín của nhóm nghiên cứu. 
Lý tưởng nhất, trong thời gian xem xét backlog, một người nào đó từ nhóm công nghê thông tin cần tham gia vào việc nắm bắt mức độ chính xác của các chi tiết cần thiết cho đội ngũ phát triển có hiệu quả trong việc lập kế hoạch sprint. Thường thì sẽ không có đại diện bên công nghệ thong tin trong việc xem xét baclog. Nếu bạn cảm thấy rằng đây là tình hình tiêu biểu cho nhóm của bạn, hãy xem xét việc phân công các trưởng nhóm kỹ thuật kiến trúc sư làm vieech với chủ sở hữu sản phẩm trước khi lên kế hoạch sprint. 
3. Hơn 20% sai lệch trong mục tiêu

Nếu bạn đang chạy một sprint kéo dài và mục tiêu kinh doanh của bạn đang bị xáo trộn, đây là một dấu hiệu cho thấy backlog của bạn chưa đủ vững chắc. Chủ sở hữu sản phẩm của bạn có làm việc chăm chỉ để hạ các mục tiêu xuống. Một số mức độ chênh lệch đã được dự kiến, nhưng nếu nó là thường xuyên và hơn 20%, product owner cần có những giải trình minh bạch.
Thể hiện sự nhanh nhẹn cho các doanh nghiệp là rất quan trọng, nhưng nếu churn này là thường xuyên, cần phải ngăn chặn nó. Những điều chỉnh có thể có để hỗ trợ công việc kinh doanh, nhưng nếu nó là kết quả của việc lập kế hoạch backlog kém chất lượng thì việc điều chỉnh dĩ nhiên là bắt buộc. Tất cả các loại thay đổi này có một chi phí liên quan đến dự án. Chủ sở hữu sản phẩm sẽ có thể nhận ra thiếu sót này và làm việc củng cố quá trình grooming backlog 
4. Khách hàng không thích những đặc tính sản phẩm
 
Nếu khách hàng của bạn không thích một tính năng vừa công bố và cung cấp thông tin phản hồi, đây là một dấu hiệu cho thấy giọng nói của khách hàng đã không được xem xét khi sắp xếp backlog, hoặc là khách hàng không bao giờ được hỏi ý kiến trong quá trình đó. Điều quan trọng là lắng nghe khách hàng trong quá trình grooming backlog. Nó sẽ không chỉ giúp đội cung cấp đúng sản phẩm mà còn tiết kiệm rất nhiều chi phí trong việc phát triển các mục tiêu phi giá trị gia tăng.
Cuối cùng, một tính năng được phát triển cho khách hàng, và họ nên là trung tâm của việc thu thập yêu cầu và tư vấn sớm và không trễ trong quá trình này. Nếu bạn thường xuyên nghe phản hồi từ khách hàng về một tính năng không đáp ứng được mong đợi của họ, tại sao không để họ tham gia vào quá trình này? Điều này có thể mang hình thức mời một số khách hàng cho bản demo để điều chỉnh quá trình có thể được thực hiện dựa trên phản hồi của họ. Khách hàng cũng sẽ cảm thấy được tham gia trong suốt quá trình phát triển sản phẩm. 
5. Vượt quá ngân sách 

Mục tiêu của bạn có luôn vượt xa ngân sách? Việc mục tiêu phát triển phần mềm vượt quá ngân sách không còn quá xa lạ vì vọng kinh doanh ngày càng phát triển. Công việc của product owner là tìm hiểu đâu là những yêu cầu bắt buộc phải có, đâu là những yếu tố ít cần thiết. 
Một nhóm nghiên cứu  đang đầu tư rất nhiều thời gian của mình trong những yếu tố thứ yếu và sau đó phát hiện ra rằng ngân sách bây giờ đang cạn kiệt để cung cấp cho các yêu cầu bắt buộc là một điều không cho phép. Thay vào đó, nhóm nghiên cứu phải cung cấp những yêu cầu quan trọng trước, và nếu thời gian và ngân sách cho phép có thể tập trung vào yêu cầu ít cần thiết. Lần sau, khi bạn thấy rằng nhóm của bạn đang cạn kiệt tiền để cung cấp các yêu cầu bắt buộc, hãy biết rằng họ không nhận được sự chỉ đạo đúng đắn. Hãy đào tạo product owner về việc ưu tiên bằng cách ghi chú lại hoặc thiết lập những kỳ vọng cho cá nhân.

Source: www.scrumalliance.com